Hướng dẫn cách chơi bài Poker – Luật chơi Poker cơ bản

Trong bài hướng dẫn cách chơi bài Poker này, mình sẽ có gắng truyền tải luật chơi bài Poker một cách đơn giản và dễ hiểu nhất. Trước tiên bài Poker hay còn gọi là Texas Hold’em, khi vào các sòng casino quốc tế mà anh em thấy chữ Texas Hold’em thì hiểu ngay là Poker nha, đây chỉ là cách gọi khác nhau mà thôi. Ngày nay Bài Poker phổ biến trên toàn thế giới và phát triễn thành những giải đấu mang tầm quốc tế. Ngày càng nhiều người chơi tìm hiểu cách chơi bài Poker và yêu thích nó.
Trong bài hướng dẫn này, các bạn sẽ tìm hiểu những khác niệm cơ bản nhất trong trò Poker:
  • 5 lá bài chung
  • Cách kết hợp tay bài Poker
  • Cách tiến hành các vòng cược tố trong 1 ván bài Poker
Bắt đầu mỗi ván bài Poker, mỗi người chơi sẽ được chia 2 lá bài gọi là Bài Tẩy 2 lá bài này chỉ có 1 mình bạn xem và được lập úp xuống, do đó người chơi khác sẽ không thấy Bài Tẩy của bạn cũng không thấy được bài của người chơi khác. Sau đó sẽ có 5 lá bài được gọi là 5 Lá Bài Chung được chia ra giữa bàn chơi, ai cũng thấy 5 lá bài này và được chia thành 3 đợt. Đợt 1: 3 lá, đợt 2: 1 lá và đợt cuối 1 lá. Cộng với đợt chia 2 lá Bài Tẩy, tổng cộng có 4 lượt chia bài, qua đó người chơi sẽ tiến hành cược, tố,… các vòng này gọi chung là Vòng Cược.

# Vòng đầu (Preflop): chia 2 lá Bài Tẩy cho mỗi người chơi


HAI NGƯỜI ĐẶT CƯỢC ĐẦU TIÊN
huong dan choi poker 1
Trước mỗi ván đấu Poker, 2 người ngồi bên trái Dealer (người chia bài) bắt buộc phải đặt 1 số tiền nhất định, người chơi ngồi bên trái đầu tiên sẽ cược 1 số tiền bất kỳ, người chơi bên trái thứ 2 bắt buộc phải đặt gấp đôi số tiền người cươc thứ 1. Có nghĩa là Dealer chưa chia bài gì cả nhưng 2 người chơi ngồi bên trái sẽ đặt cược. Đây là luật chung và người chơi nào cũng phải chấp hành. Dealer sẽ được thay đổi liên tục sau mỗi ván theo chiều kim đồng hồ.
MỖI NGƯỜI LẦN LƯỢT ĐƯỢC CHIA 2 LÁ BÀI
Ngay sau khi 2 người chơi đặt cược đầu tiên thì mỗi người chơi sẽ được chia 2 lá Bài Tẩy để bắt đầu cho vòng cược đầu tiên

# Công việc bạn phải làm tại các vòng cược là gì?


NHỮNG LỰA CHỌN CỦA BẠN TẠI MỖI VÒNG CƯỢC:
Khi bắt đầu 1 vòng cược, bạn tự hỏi bây giờ mình sẽ phải làm gì? Dưới đây là danh sách các lựa chọn mà bạn sẽ phải làm 1 trong số chúng tại mỗi vòng cược. Đây cũng là khái niệm cơ bản để bạn hiểu về cách chơi trong Bài Poker.

huong dan choi poker 2
Bỏ bài (Fold)
Khi bạn có những lá bài không tốt và cảm thấy cơ hội thắng thấp, bài không lớn bằng bài của người chơi khác hay đơn giản là không muốn tiếp tục chơi ván bài đó nữa, bạn Bỏ bài và không theo bài nữa, và chờ ván.
huong dan choi poker 3
Cược (Bet)
Khi chưa có ai đặt cược, và bạn là người đầu tiên làm điều ấy tại 1 vòng cược, thì đó được gọi là Cược. Ví dụ bạn nói: Tôi cược 10 chip, và đặt 10 chip vào trong pot – nơi để đặt tiền cược vào. Thì sau đó, những ai muốn theo bài, thì phải trả 1 số chip bằng số chip bạn đã cược mới có thể chơi tiếp, nghĩa là cũng phải bỏ vào pot 10 Chip. Nếu họ cảm thấy số tiền khá lớn, không có cơ hội thắng và không muốn theo thì họ sẽ Bỏ Bài.
Khi bạn cược hết tổng số tiền bạn đang có tại bàn thì như thế sẽ được gọi là Going All-in. Khi bạn đã Going All-in mà vẫn có người theo, thì lúc này nhiệm vụ của bạn chỉ là ngồi xem tiếp các vòng cược và bài ra như thế nào, vì hiện tại bạn không còn tiền để làm gì thêm nữa. Khi vòng cuối cùng kết thúc, và mỗi người chơi sẽ trình bài của mình ra để phân định thắng thua, nếu bạn thắng, bạn sẽ được hưởng trọn số tiền được tính từ vòng bạn Going all-in trở về trước, các vòng sau đó, sẽ thuộc về người nào có bài mạnh sau bạn.
huong dan choi poker 4
Tố (Raise)
Khi có 1 người đã đặt cược trước bạn, mà bạn muốn nâng số tiền cược cao hơn nữa, gây áp lực cho đối phương, khi đó, hành động của bạn được gọi là Tố. Nếu họ không dám theo vì số tiền khá lớn, họ sẽ Bỏ Bài.
huong dan choi poker 5
Theo Bài (Call)
Nếu đã có 1 vài người trước bạn đặt cược, mà bạn chỉ muốn theo cược, nghĩa là bạn sẽ chỉ bỏ ra 1 số chip bằng số chip họ đã cược để theo bài. Hành động này của bạn được gọi là Theo Bài.
huong dan choi poker 6
Kiểm Bài (Check)
Nếu trước đó chưa có ai cược, thì bạn có thể Kiểm Bài để không phải bỏ thêm chip nào ra mà vẫn có thể theo bài. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không cược thêm gì cả, và sẽ đến người ngồi sau bạn hành động, họ có Cược hay Kiểm Bài thì còn tùy vào ý định chơi của họ.
KHI NÀO ĐẾN LƯỢT CHƠI CỦA BẠN?
Để các vòng cược diễn ra một cách suôn sẻ, có một vài qui tắc để biết khi nào thì đến phiên người chơi nào hành động. Cơ bản việc này sẽ diễn ra tuần tự theo chiều kim đồng hồ. Khi xong phiên người chơi này sẽ đến phiên người chơi kế bên trái anh ta. những điều này là luật chơi Poker và không thay đổi.
Trong vòng cược đầu tiên, thì người chơi ngồi bên trái của Người Cược Đầu Tiên sẽ luôn là người hành động trước tiên. Từ vòng thứ 2 trở đi, người phải hành động trước tiên lại luôn luôn là người ngồi bên trái của Dealer.
Cuối mỗi vòng cược, sau khi mọi người đã hành động xong, tất cả tiền cược của người chơi sẽ được gom lại và đặt ở giữa bàn. Chúng ta gọi đó là pot. Bất cứ ai thắng sẽ được lấy pot.
Trong mục tiếp theo, chúng ta sẽ được tìm hiểu cụ thể về 5 Lá Bài Chung (community cards).

# Vòng hai: 3 lá, Vòng ba: 1 lá, Vòng bốn: 1 lá – Tổng cộng: 5 lá bài chung


  • Vòng 2 (The Flop) – Vòng chia 3 lá bài chung đầu tiên
Sau khi vòng cược đầu tiên được hoàn thành bởi các người chơi, sẽ đến vòng hai chia 3 lá Bài Chung đầu tiên, và dĩ nhiên ai cũng có thể nhìn thấy chúng. 3 lá này không thuộc về bất cứ người chơi nào, bất cứ ai cũng có thể dùng chúng để tạo ra 5 lá bài poker của họ. Đây là lý do tại sao chúng được gọi là Bài Chung.
huong dan choi poker 7
Và điều này cũng đồng nghĩa bắt đầu vỏng cược thứ 2, trong suốt quá trình diễn ra vòng cược thứ 2, bạn có thể Kiểm Bài, Theo Bài, Cược, Tố hoặc Bỏ Bài, tùy thuộc theo diễn biến của người chơi trên bàn. Sau khi kết thúc vòng cược thứ 2 này, tiền cược vẫn được gôm như bình thường và đặt vào pot. Sau đó, mọi người sẽ tiếp tục đến vòng ba.
  • Vòng 3 (The Turn) – Vòng chia lá bài chung thứ 4
Lá Bài Chung thứ 4 sẽ được chia tại vòng này, lá thứ 4 cũng sẽ được mở cho mọi người nhìn thấy và đặt kế tiếp 3 lá đầu tiên. Nó cũng được dùng để kết hợp với bài trên tay của người chơi.
huong dan choi poker 8
Và tất nhiên đây sẽ là vòng cược thứ 3 dành cho người chơi, họ tính toán, kết hợp bài trên tay của mình với bài trên bàn để có quyết định đúng đắn nhất cho hành động của mình, vì đây đã là vòng cược gần cuối. Sau khi kết thúc vòng cược thứ 4 này, tiền cược cũng được gôm như bình thường và đặt vào pot. Rồi mọi người cùng đến với vòng bốn.
  • Vòng 4 (The River)  – Vòng chia lá bài chung thư 5
Lá bài chung thứ 5 sẽ được chia tại vòng này, và đây cũng là lá cuối cùng trong 1 ván bài. Lá thứ 5 cũng sẽ được mở cho mọi người nhìn thấy và đặt kế tiếp lá thứ 4. Và dĩ nhiên nó cũng được dùng để kết hợp với bài trên tay người chơi.
huong dan choi poker 9
Đây là vòng cược thứ 4 và cũng là vòng cược cuối cùng dành cho người chơi. Sau khi vòng cược này kết thúc, người chơi sẽ kết hợp 2 lá bài trên tay của họ với 5 lá Bài Chung để tạo ra bài mạnh nhất và trình bài của họ để phân biệt thắng thua, điều này sẽ được giải thích chi tiết hơn ở mục kế tiếp.

# Lật Bài (The showdown) – Bạn đã có bài tốt nhất chưa?


Tại vòng lật bài, mỗi người chơi sẽ trình bài của họ (bài này sẽ được gọi là Tay Bài poker) để tìm ra ai là người nắm giữ bài mạnh nhất, và người đó sẽ là người chiến thắng. Lúc này, 1 câu hỏi sẽ được đặt ra: Thế nào là Tay bài Poker?
BẠN KẾT HỢP BÀI MÌNH THÀNH POKER HAND NHƯ THẾ NÀO?
Một Tay bài Poker luôn được tạo thành bởi 5 lá bài. Không phải 4 lá, không phải 7 lá, mà chính xác là 5 lá. Bạn chỉ giữ 2 lá trên tay, và dùng chúng để kết hợp với 5 lá bài chung trên bàn để tạo thành 1 Tay bài poker. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng cần cả 2 lá trên tay để có thể tạo ra 1 Tay bài poker. Bạn có thể sử dụng 4 lá bài chung, hoặc cả 5 lá cũng được, điều đó không thành vấn đề. Yêu cầu duy nhất là phải có đủ 5 lá bài.
huong dan choi poker 10
Có một số sự kết hợp khác nhau để tạo thành một Tay bài poker. Ví dụ, nếu bạn có 5 cây chuồn, bạn sẽ có một Tay bài đồng chất. Tất cả những kiểu bài Tay bài poker sẽ được giải thích ở mục kế tiếp.

# Tay bài Poker (Poker hand)


Thùng phá sảnh (Royal Flush) [Lớn Nhất]
huong dan choi poker 11
Nếu bài bạn kết hợp với bài trên bàn và có 1 sảnh đồng chất từ 10 đến A (10.J.Q.K.A), không phân biệt chất cơ hay rô gì cả, thì được gọi là Thùng phá sảnh, đây cũng là nhóm bài lớn nhất trong Poker, nếu có nó, bạn sẽ ko phải sợ gì cả.

Sảnh đồng chất (Straight Flush)
huong dan choi poker 12
Đứng thứ nhì là Sảnh đồng chất, với 1 sảnh đồng chất 5 cây bất kỳ thì được gọi là Sảnh đồng chất. Nếu hai người cùng có Straight Flush thì ai có lá lớn hơn sẽ thắng, không phân biệt chất gì.

Tứ quý (Four of a kind)
huong dan choi poker 13
Nếu bài bạn kết hợp với bài trên bàn và có 1 bộ 4 lá giống nhau thì được gọi là Tứ quý. Trong trường hợp 2 người đều có Tứ quý, tức bài trên bài được chia ra có 2 đôi, và mỗi người cầm 2 đôi giống vậy, thì người nào có đôi lớn hơn sẽ thắng.

Cù lủ (Full House)
huong dan choi poker 14
Nếu bài bạn kết hợp với bài trên bàn và có 1 bộ ba lá cùng 1 bộ đôi thì bài đó được gọi là Cù lủ. Trong trường hợp 2 người đều được Cù lủ thì ai có bộ ba lá lớn hơn sẽ thắng. Ngoài ra còn có trường hợp bài trên bàn có sẵn 3 lá giống nhau và có 2 người cùng được Cù lủ thì ai có đôi lớn hơn sẽ thắng.

Đồng chất (Flush  – Thùng)
huong dan choi poker 15
Nếu bài của bạn kết hợp với bài trên bàn và có 5 cây cùng đồng 1 chất với nhau thì được gọi là Đồng chất. Trường hợp 2 người cùng có flush thì ai có lá lớn hơn sẽ thắng.

Sảnh (Straight)
huong dan choi poker 16
Nếu bài của bạn kết hợp với bài trên bàn và có 1 bộ 5 cây liên tiếp nhau, ví dụ như 2.3.4.5.6 thì được gọi là Sảnh, không phân biệt chất gì cả. Nếu 2 người cùng có Straight thì ai có cây lớn hơn sẽ thắng.

Bộ ba lá (Three of a kind)
huong dan choi poker 17
Nếu bài của bạn kết hợp với bài trên bàn và có 3 lá giống nhau thì được gọi là Three of a kind. Nếu hai người đều cùng có Three of a kind thì sau đó những lá bài khác hoặc cả 2 lá sẽ xác định chiến thằng, vì 1 ván poker luôn có 5 lá bài.

2 đôi (Two pairs)
huong dan choi poker 18
Nếu bài của bạn kết hợp với bài trên bàn và có 2 đôi thì được gọi là 2 đôi. Nếu hai người đều cùng có 2 đôi không giống nhau, thì ai có đôi lớn hơn sẽ thắng, tuy nhiên nếu có cùng hai đôi cao giống nhau thì 2 đôi thấp sẽ được xét, nếu nó cùng bằng nhau hết thì lá thứ 5 sẽ được xét đến.

1 đôi (Pair)
huong dan choi poker 19
Nếu bài của bạn kết hợp với bài trên bàn và có 2 lá cùng loại thì được gọi là 1 đôi. Một ván bài poker luôn có 5 lá, 3 lá còn lại được gọi là kickers. Trong trường hợp người chơi có cùng đôi giống nhau thì người nào có kickers cao nhất sẽ thắng.

Lá bài cao (Hight card)
huong dan choi poker 20
Nếu mà bạn không có đến 1 đôi, thì bạn nhìn cả bài trên bàn lẫn bài trên tay mình để xem đâu là lá lớn nhất mà mình có được khi kết hợp cả bài trên tay lẫn dưới bàn. Nếu 2 người đều không có đôi, hoặc tốt hơn, thì ai có lá lớn nhất người đó sẽ thắng

# Tổng kết


Cuối cùng chúng ta cũng đã khép lại khóa hướng dẫn đại cương về Hướng dẫn chơi bài Poker. Qua đây, chúng tôi hy vọng bạn đã biết thế nào là Bài Poker, và luật chơi của nó. Đã biết thế nào là các vòng cược, đã biết các vòng chia lá bài chung là như thế nào, …v…v….
Nó cỏ vẻ là 1 trò chơi khá đơn giản phải không nào, tuy nhiên các bạn đừng để vẻ bề ngoài của nó đánh lừa. Nếu tham gia vào chơi, bạn sẽ thấy nó phức tạp đến thế nào, những người chơi thiếu kinh nghiệm thường thua hết tiền rất nhanh. Thế nên để có thể làm chủ cách chơi bài Poker, bạn nên tham khảo thêm các bài về chiến lược. Chúc các bạn thành công và luôn may mắn.

Post a Comment

Topcacuoc.com là chuyên trang tổng hợp thông tin khuyến mãi, hướng dẫn cách chơi. Đặc biệt chuyên đánh giá, giới thiệu nhà cái uy tín nhất tại thị trường Việt Nam cho những người chơi mới lần đầu tìm hiểu thông tin nhà cái.

Previous Post Next Post